เทคนิคเล็กๆเกี่ยวกับอาหารมื้อกลางวันของลูกน้อย


เทคนิคเล็กๆเกี่ยวกับอาหารมื้อกลางวันของลูกน้อย

เทคนิคเล็กๆเกี่ยวกับอาหารมื้อกลางวันของลูกน้อย

อาหารมื้อกลางวันเป็นอีกหนึ่งมื้อที่สำคัญต่อร่างกายของลูกน้อยที่คุณแม่ต้องใส่ใจและให้ลูกน้อยได้รับคุณค่าทางโภชนาการอย่างครบถ้วนและมีความสุขในการรับประทานอาหาร ด้านล่างเป็นเทคนิคเล็กๆ เพื่อให้คุณแม่ลองนำไปใช้ ดังนี้

ผลไม้สามารถกินแทนอาหารมื้อเที่ยงได้ ( ในชั่วโมงเร่งด่วน )

ในบางวันคุณแม่มีภารกิจต่างๆ ที่ต้องทำมากมาย จนมีเวลาเพียงเล็กน้อยในการทำอาหารมื้อเที่ยง ผลไม้จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี ไม่ว่าจะเป็นแอปเปิ้ลที่มีคุณค่าทางโภชนาการและช่วยในระบบขับถ่ายที่ดี อีกทั้งลูกน้อยสามารถรับประทานได้ง่าย แต่ถ้าลูกน้อยของคุณแม่ไม่ชอบรับประทานแอปเปิ้ล คุณแม่อาจลองให้รับประทานเมลอน ส้ม กีวี่ หรือลูกพลับแทน โดยผลไม้เหล่านี้มีวิตามินซีที่ค่อนข้างสูงและมีสารอาหารอื่นๆ และจำเป็นต่อร่างกายของลูกน้อยในวัยนี้

การทำอาหารมื้อเที่ยงให้เป็นกิจกรรมของครอบครัว

สร้างสีสันให้กับครอบครัวโดยการให้ลูกน้อยมีส่วนร่วมในการทำอาหารมื้อเที่ยง เริ่มจากการที่คุณแม่พาลูกน้อยไปซื้อวัตถุดิบในการทำอาหารและอนุญาตให้ลูกน้อยเลือกและหยิบผักหรือผลไม้ด้วยตัวเองเพราะนั้นคือสิ่งที่ลูกน้อยได้ใช้จินตนาการและชอบสิ่งนั้น หรือแม้กระทั้งตอนทำอาหารก็ให้ลูกน้อยมีส่วนร่วมง่ายๆ เช่น การหยิบผักหรือผลไม้ส่งให้คุณแม่ เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่พบว่าลูกน้อยที่ได้ช่วยคุณแม่ทำอาหารจะชื่นชอบและรับประทานอาหารที่ทำไปด้วย

ยืดหยุ่นและให้ลูกน้อยรับประทานอย่างเหมาะสม

ไม่จำเป็นเสมอไปที่อาหารมื้อเที่ยงของลูกน้อยต้องรับประทานทุกอย่างพร้อมๆ กันในมื้อเดียว หรือต้องรับประทานเยอะๆ แค่คุณแม่ให้ลูกน้อยรับประทานอาหารอย่างน้อย 2 อย่างที่ได้สารอาหารหลักๆ ครบถ้วนก็เพียงพอ อาทิ อาหารจานหลักกับผลไม้ หรือ แครอท หรือ พริกหวาน หรือผักชนิดอื่นๆ หรือ น้ำผลไม้/ผัก หรือ นม low-fat อุ่นๆ 1 แก้ว เป็นต้น

ตระเตรียมวัตถุดิบในการทำอาหารให้พร้อมอยู่เสมอ

คุณแม่ควรวางแผนการทำอาหารในแต่ละสัปดาห์ไว้ล่วงหน้าหรืออย่างน้อย 3 – 4 วัน เพื่อช่วยให้สามารถตระเตรียมวัตถุดิบที่จำเป็นต่อการทำอาหารมาเก็บไว้ อาทิ ไข่ไก่ ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ ( ควรล้างและหั่นเตรียมไว้บางส่วน ) ปลาตากแห้ง กุ้งแห้ง น้ำสลัด ซอสมะเขือเทศ ซอสปรุงรสต่างๆ น้ำมัน เป็นต้น วัตถุดิบเหล่านี้จะช่วยให้คุณแม่ทำอาหารมื้อเที่ยงได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการต้ม ทอด นึ่ง หรือผัด หรือแม้กระทั่งการทำสลัดก็แสนจะง่ายและใช้เวลาในการทำไม่นาน

คิดเมนูใหม่ๆ จากวัตถุดิบที่เหลืออยู่

สร้างความแปลกใหม่ให้กับการกินของลูกน้อย โดยประยุกต์จากวัตถุดิบต่างๆ ที่มี ไม่ว่าจะเป็น ขนมปังบิสกิตที่เหลือทาด้วยทูนาที่ผสมผัก ผักและผลไม้ต่างๆ ที่ยังเหลือในตู้เย็น มาปั่นเป็นน้ำผลไม้สูตรพิเศษหรือราดน้ำสลัดเพื่อรับประทานสดๆ เป็นต้น

——————————————————

ขอบคุณข้อมูลจาก : johnsonsbabyclub

ภาพประกอบจาก : nLatte @ Bloggang

Original article from : http://www.johnsonsbabyclub.com