เทคนิคง่าย 4 ข้อในการเอาลูกเข้านอน


เทคนิคง่าย 4 ข้อในการเอาลูกเข้านอน


การเอาลูกเข้านอน เป็นอีกหนึ่งภารกิจสำคัญที่พ่อแม่หลายคน ปาดเหงื่อกันเป็นแถว ลองอ่านเทคนิคนี้นะคะ อาจช่วยให้คุณมีความสุขในการเอาลูกเข้านอนมากขึ้นค่ะ

1 จัดกิจวัตรที่สงบแก่เด็กก่อนนอน

เด็กต้องใช้เวลาที่จะสงบลงและเตรียมความพร้อมสำหรับการนอนหลับ การมีกิจวัตรก่อนนอนที่สอดคล้องกันจะมีประโยชน์ในการเอาเด็กเข้านอน เช่น ใส่ชุดนอน แปรงฟัน แล้วอ่านนิทานก่อนนอน เพื่อช่วยให้เด็กเข้าใจว่าต่อไปจะเป็นช่วงการนอน เด็กจะค่อยๆเรียนรู้ที่จะสงบลงโดยผ่านกิจวัตรดังกล่าว

ในขณะเดียวกันคุณอาจจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงกิจวัตรบ้าง เช่น วันธรรมดาคุณพ่อเอาลูกเข้านอน โดยอ่านนิทาน ,วันหยุด คุณแม่เอาลูกเข้านอนโดยเปิดเพลงเบาๆสบายๆ เพื่อไม่ให้ลูกยึดติดจนเกินไป จะมีประโยชน์เมื่อมีเหตุการณ์สำคัญเข้ามาแทรก ทำให้การเอาเด็กเข้านอนต้องเปลี่ยนกิจวัตรกระทันหัน

ที่สำคัญ!! อย่าลืมสร้างสภาพแวดล้อมที่สงบเงียบในช่วงก่อนนอน เช่น การเลือกชุดนอนเด็กที่เหมาะกับการนอน , การเบาแสงไฟ , การลดเสียงรบกวนจากโทรทัศน์และเสียงดังอื่นๆ อย่างน้อยหนึ่งชั่วโมงก่อนนอนนะคะ

2 การออกกำลังกายและได้อากาศบริสุทธิ์

การที่เด็กๆ ได้ออกไปวิ่งเล่น ไปออกกำลังกาย ท่ามกลางอากาศบริสุทธิ์ อาจจะตาม Playground หรือ ในสนามหญ้าหน้าบ้าน จะมีส่วนช่วยให้เด็กๆ นอนหลับสบายในช่วงกลางคืน คุณลองพยายามให้เด็กๆได้ทำกิจกรรมเริ่มที่สัก 2 ชั่วโมง แล้วค่อยๆ เพิ่มเป็นวันละ 4 ชั่วโมง นอกจากเด็กๆ จะหลับง่ายขึ้นแล้ว เด็กๆ ก็จะมีสุขภาพที่ดีตามมาด้วยค่ะ

3 อาหารมื้อก่อนนอน

การเลือกอาหารมื้อก่อนนอนก็เป็นเรื่องสำคัญค่ะ การที่เด็กทานอาหารใกล้เวลานอนมากเกินไป หรือการทานอาหารบางประเภทที่ส่งผลต่อการนอน ก็จะทำให้เด็กนอนยากขึ้น คุณควรจะลดอาหารสำหรับเด็กที่มีน้ำตาลสูง , คาเฟอีน ( ช็อคโกแลต , โซดา ) , โปรตีนสูง , คาร์โบไฮเดรตสูงในมื้อก่อนนอน โดยควรเปลี่ยนไปให้เด็กทานอาหารที่มีส่วนผสมของเต้าหู้ , ถั่วเหลือง, ไข่ , นมถั่วเหลือง , กล้วย หรืออะโวคาโด ค่ะ

** แม้แต่กับคุณแม่ที่กำลังให้นอนลูกเองก็สามารถใช้เทคนิคนี้ได้เหมือนกันนะคะ เพราะอาหารที่คุณทานก็มีผลต่อนมแม่เช่นกันค่ะ

4 ปรับความคาดหวังในการเอาลูกเข้านอน

“จงมีเหตุผลและอดทนกับลูก ขอให้เข้าใจว่าเด็กทุกคนไม่เหมือนกัน การที่เด็กเคยหลับดี ก็ไม่ได้แปลว่าจะหลับดีไปตลอด เพราะถ้าเด็กกำลังฟันขึ้น อยู่ในช่วงโตแบบพรวดพราด ป่วย กำลังมีพัฒนาการบางอย่าง , หิว , ออกกำลังไม่พอ , ไม่ได้รับอากาศสดชื่นเพียงพอ , อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่น่ากลัวมาตลอดวัน หรืออะไรก็แล้วแต่ ล้วนทำให้มีปัญหาในการหลับได้ทั้งนั้นค่ะ”

—————————————————

เขียนโดย : คุณณัฐสิณี กุลละวณิชย์ ผู้บริหาร www.thainannyclub.com

ขอบคุณข้อมูลจาก : menukids

ภาพประกอบจาก : อินเตอร์เน็ต

Original article from : http://www.thainannyclub.com