Tips fruit you choose your babyเคล็ดลับคุณแม่เลือกผลไม้ให้ลูกน้อย

ผลไม้ เป็นอาหารที่อุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ มากมาย  ที่สำคัญคือ มีเส้นใยที่ช่วยให้ระบบขับถ่ายของลูกน้อยเป็นไปด้วยดี ไม่มีปัญหา ซึ่งการเลือกผลไม้ ให้ลูกน้อยวัยเริ่มต้นรับอาหารเสริมอื่นนอกเหนือจากนมแม่นั้น มีหลักอยู่ว่า ควรเลือกผลไม้ที่มีเนื้อนิ่ม กลืนง่าย และรสชาติไม่หวานหรือเปรี้ยวจัดจนเกินไป เมื่อนำมาบด ครูด ผ่านกระชอนแล้วไม่มีเสี้ยนหรือกากใยแข็งๆ

โดยส่วนใหญ่แล้ว การเสริมผลไม้ให้ลูกวัย 6-12 เดือนนั้น มักจะเริ่มต้นจากการคั้นน้ำให้ลูก เช่น น้ำส้มสด และเมื่อลูกสามารถพัฒนาการกลืนได้ดีขึ้นจึงค่อยครูดหรือบดผลไม้เนื้อนุ่มให้ลูก เช่น กล้วย ซึ่งควรเป็นกล้วยน้ำหว้าจะดีที่สุด เพราะเนื้อละเอียดและเป็นแป้งมากที่สุด รองลงมาคือ กล้วยไข่ กล้วยเล็บมือนาง ส่วนกล้วยหอมจะมีใยอาหารที่เรียกว่า อินนูลิน มาก จึงย่อยยากกว่ากล้วยน้ำหว้า และก่อเกิดลมในท้องได้

นอกจากนี้ก็มี มะละกอสุก แอปเปิ้ล มะม่วงสุก โดยให้ตามปริมาณที่แนะนำในตารางด้านล่าง ซึ่งคุณแม่ควรให้ลูกคุ้นเคยกับการกินผลไม้ตั้งแต่เล็กๆ เพื่อโตขึ้นมา เขาจะเป็นเด็กที่ชอบกินผลไม้ได้ไม่ยาก

  • 6 เดือน น้ำผลไม้กรอง (เช่น น้ำส้ม น้ำฝรั่ง) และผสมน้ำต้มสุก ปริมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะ
  • 7 เดือน น้ำผลไม้ไม่ต้องกรองและไม่ต้องผสมน้ำ และเนื้อผลไม้บดละเอียด 1 ช้อนชา เช่น กล้วย มะละกอหรือแอปเปิ้ลครูด ปริมาณ 3-4 ช้อนโต๊ะ
  • 8 เดือน น้ำผลไม้และเนื้อผลไม้บดหยาบ เช่น มะม่วงสุก ค่อยๆ เพิ่มปริมาณ
  • 9 เดือน ผลไม้สุกที่หั่นเป็นชิ้นเล็ก ขนาดพอคำ เช่น มะละกอ มะม่วงสุก แคนตาลูป องุ่น (แกะเม็ดออกก่อน) ปริมาณ 2-3 ชิ้น
  • 10 เดือนขึ้นไป ผลไม้สุกที่ลูกน้อยสามารถหยิบจับ ถือกินเองได้ เช่น ฝรั่ง แอปเปิ้ล สาลี่ ปริมาณ 1/2 ผล

Original article from : Enfa Smart Club